การเริ่มต้นธุรกิจสีเขียว

กุญแจสำคัญในการเริ่มต้นธุรกิจที่ ‘เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ คือการสร้างความมั่นใจว่าแนวคิดทางธุรกิจ เช่นเดียวกับแนวคิดทางธุรกิจอื่นๆ มีขา หากคุณกำลังจะออกไปสู่ตลาดเพื่อขายสินค้าและบริการของคุณอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คุณควรทราบดีว่าผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นสีเขียวอย่างแท้จริงในหัวใจของคุณ

ธุรกิจสีเขียว

เคล็ดลับ # 1:

ผลิตภัณฑ์และบริการของคุณแตกต่างจากทางเลือกที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั่วไปอย่างไร?

ในหมวดหมู่นี้ ฉันจะพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์และบริการของคุณมีสาระอะไรบ้าง? สำหรับสินค้านี่คงหมายความว่ามันทำมาจากอะไรและมันดีกว่าที่เราใช้ก่อนหน้านี้ยังไง?

คุณควรรู้เพียงพอเกี่ยวกับ ‘ปัจจัยการผลิต’ ของผลิตภัณฑ์ให้มากที่สุด ปัจจัยการผลิตคือสิ่งที่ผลิตภัณฑ์ของคุณทำมาจาก มันทำมาจากทรัพยากรที่ไม่สามารถหมุนเวียนได้หรือไม่? มันทำมาจากทรัพยากรหมุนเวียนหรือไม่? เป็นไบโอเบส 100% หรือไบโอเบสเพียงเล็กน้อย? ทำจากวัสดุรีไซเคิลมากกว่า 50% และรีไซเคิลได้ 100% หรือไม่ วัสดุรีไซเคิลเหล่านั้นมาจากไหน? จะใช้ทำอะไรถ้าไม่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ของคุณ? มันดีกว่ายังไง?

โดยพื้นฐานแล้ว หาก Birkenstock สวมชุดนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกำลังท้าทายคุณเกี่ยวกับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ของคุณ คุณควรจะสามารถพูดคุยกับเขา/เธอได้อย่างสบายใจ คุณไม่ควรตั้งเป้าที่จะ ‘เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ สำหรับผู้ชายที่เพิ่งค้นพบถ้วยโพลีสไตรีนไม่ดีหรือผู้ที่เห็นการแสดงโอปราห์แบบเก่าบนหลอดไฟ

หากธุรกิจที่ ‘เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ ของคุณจะยั่งยืนและยั่งยืน ธุรกิจนั้นจะต้องเป็นสิ่งที่ไม่ซับซ้อนเล็กน้อยและจะทำให้ธุรกิจสีเขียวนี้กลายเป็นกระแสหลักและคงอยู่ต่อไป มันไม่สามารถเป็นแฟลชในแนวคิด ‘สีเขียว’ ของกระทะได้ ผู้ที่มีทางเลือกที่ ‘เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ จะเข้ามาแทนที่คุณในไม่ช้า

เคล็ดลับ #2

ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณเสนอแนวทางแก้ไขใดเพื่อปรับปรุงผลกระทบของเราต่อโลกใบนี้

โดยทั่วไป ฉันจะจัดหมวดหมู่นี้เป็นด้าน ‘ผลลัพธ์’ ของความเป็นมิตรของคุณ ผลิตภัณฑ์ของคุณจะไปจบลงที่ไหนเมื่อมีคนทำเสร็จแล้ว? ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณควรมีผลกระทบที่ชัดเจน มีจุดมุ่งหมาย เป็นจริง และวัดผลได้อย่างยั่งยืนในอนาคต ในที่สุด วิสัยทัศน์นี้น่าจะดึงดูดกลุ่มสำคัญของสังคมด้วยการตลาดแบบกอริลลาที่เหมาะสม

ตัวอย่าง:

ธุรกิจจำนวนมากเริ่มขายหรือผลิตผลิตภัณฑ์ที่ ‘ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ’ เมื่อสี่หกปีที่แล้ว คำนี้เป็นคำใหม่ที่หมายถึง ‘สิ่งที่สร้างขึ้นจากธรรมชาติและสลายไปตามธรรมชาติ’

เนื่องจากผู้ผลิตจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เข้าสู่อุตสาหกรรม ‘ธุรกิจสีเขียว‘ ที่เกิดขึ้นใหม่ จึงมีความจำเป็นในการสร้างความแตกต่างของตลาด ถ้าทุกคนเป็นสีเขียว ก็ไม่มีอะไรที่เป็นสีเขียวจริงๆ คุณจะแยกแยะความเขียวขจีของคุณอย่างไร? หากผลิตภัณฑ์ไม่สามารถระบุได้ว่าผลิตภัณฑ์ของตนมีสีเขียวอย่างชัดเจนอย่างไร ความหมายของคำศัพท์ที่ใช้; และวิธีที่มันปรับปรุงผลกระทบของเราต่อโลก ตลาดจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่ ‘เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ ที่ทำหรือจะปิดแผนการตลาดที่ ‘เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ และกลับไปเป็นเหมือนเดิม

สนใจเพิ่มเติม bangkokbanksme.com/en/green-business-future-business