แนวทางเกี่ยวกับการเรียนรู้ excel

หากคุณกำลังอ่านข้อความนี้ คุณอาจเป็นหนึ่งในผู้ใช้ 400 ล้านคนของ Microsoft Excel ซึ่งเป็นโปรแกรมสเปรดชีตที่สำคัญของ Microsoft คุณอาจพัฒนาไฟล์ของคุณเองเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเงินสดหรือสินค้าคงคลังในองค์กรของคุณเอง แผ่นงานเหล่านี้บางแผ่นอาจค่อนข้างกว้าง แต่ถ้าคุณไม่เคยเจอมาโครมาก่อน แสดงว่าคุณเพิ่งมองข้ามความสามารถของ excel ไป

excel มีแนวโน้มที่จะมีข้อมูลดิบจำนวนมาก

ที่คุณสามารถวิเคราะห์ได้โดยใช้ฟังก์ชันตรรกะและเลขคณิตต่างๆ มันอาจจะซับซ้อนมาก ในระดับผู้เชี่ยวชาญ สูตรเหล่านี้จำนวนมากเริ่มหายไปจากชีต บางคนได้รับการหาเหตุผลเข้าข้างตนเอง แต่หลายคนถูกแทนที่ด้วยรหัสพื้นหลัง รหัสพื้นหลังที่เขียนใน excel เรียกว่าแมโคร มาโครเป็นส่วนหนึ่งของการเขียนโปรแกรม ที่สามารถโต้ตอบกับสเปรดชีตตามที่คุณเห็น ซึ่งหมายความว่าโค้ดสามารถอ่านตัวเลขจากสเปรดชีตของคุณ ทำคณิตศาสตร์ และนำผลลัพธ์ไปไว้ที่อื่นในสเปรดชีตของคุณ ในท้ายที่สุด พวกเขาสามารถดำเนินการตามขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้ด้วยแป้นพิมพ์และเมาส์

มาโครถูกใช้ด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรก เพื่อทำให้กระบวนการที่ใช้เวลานานเป็นไปโดยอัตโนมัติ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ต้องใช้ความพยายามมากนักอีกต่อไป ประการที่สอง ที่ปรึกษาของ excel สามารถใช้ Visual Basic เพื่อสร้างส่วนต่อประสานเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่คุณเห็นตามปกติ ซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถบังคับให้ผู้ใช้ป้อนข้อมูลลงในแบบฟอร์ม การควบคุมอินพุตไปยังสเปรดชีตจะช่วยให้วิเคราะห์ผลลัพธ์ได้ง่ายขึ้นมาก แบบฟอร์ม Visual Basic สามารถปรับปรุงความสอดคล้องของข้อมูลของคุณได้

โชคดีที่มาโครไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือสำหรับผู้เชี่ยวชาญ excel เท่านั้น 

ให้คุณบันทึกมาโครของคุณเองได้ด้วยการคลิกเพียงปุ่มเดียว การกดแป้นพิมพ์และการคลิกเมาส์ของคุณทั้งหมดจะถูกเข้ารหัสใน Visual Basic ดังนั้นหากคุณจัดรูปแบบเซลล์ใหม่เป็นตัวหนา ตัวเอียง excel จะให้รหัสแก่คุณเพื่อทำซ้ำขั้นตอน คุณสามารถกำหนดปุ่มทางลัดให้กับแต่ละขั้นตอน ดังนั้นในครั้งต่อไปที่คุณจำเป็นต้องจัดรูปแบบเซลล์ใหม่ คุณสามารถเลือกเซลล์และกดทางลัดที่เกี่ยวข้องได้ คุณสามารถใช้มาโครได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ดใดๆ ด้วยตัวเอง!

แน่นอนว่าข้อเท็จจริงที่ว่า excel จะให้รหัสสำหรับการดำเนินการใด ๆ กับคุณสามารถช่วยคุณพัฒนามาโครของคุณเองได้ เช่นเดียวกับชุดโปรแกรม Office อื่นๆ แมโครได้รับการออกแบบมาเพื่อไม่ให้ต้องมีการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ แต่จะช่วยให้คุณเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ในขณะทำงานแทน สถานที่ทำงานส่วนใหญ่จะมีกูรูด้าน excel ของตนเอง ซึ่งคุณสามารถเข้าหาได้หากคุณประสบปัญหา นอกจากนี้ยังมีวิดีโอการฝึกอบรมมากมายบน YouTube การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นงานสำหรับผู้เชี่ยวชาญและผู้สำเร็จการศึกษาด้านคณิตศาสตร์