เครื่องปั๊มโลหะเป็นกระบวนการตัดและขึ้นรูปโลหะเจือให้เป็นรูป

การปั๊มโลหะเป็นกระบวนการตัดและขึ้นรูปโลหะเจือให้เป็นรูปแบบเฉพาะเครื่องปั๊มโลหะโดยเฉพาะเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักรหรือโครงสร้างขนาดใหญ่ แผ่นโลหะสามารถขึ้นรูปเป็นรูปทรงต่างๆ ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้เป็นผลิตภัณฑ์ทั่วไป เช่น กระทะและกระป๋อง โลหะผสมทั่วไปที่ใช้ในการปั๊มขึ้นรูปโลหะเครื่องปั๊มโลหะ ได้แก่ เหล็ก สังกะสี นิกเกิล อะลูมิเนียม และไททาเนียม การปั๊มโลหะเป็นวิธีที่ประหยัดและให้ประสิทธิผลในการผลิตผลิตภัณฑ์

โลหะหลายชนิดในปริมาณมากในการปั๊มโลหะ เครื่องปั๊มโลหะแผ่นโลหะจะถูกวางในแม่พิมพ์หรือเครื่องมือกดที่มีช่องที่ออกแบบมาเป็นพิเศษซึ่งให้รูปร่างที่ต้องการกับแผ่นโลหะ ส่วนบนของดายเชื่อมต่อกับแท่นกดในขณะที่ส่วนประกอบด้านล่างเชื่อมต่อกับแท่นกด ส่วนประกอบเฉพาะที่เรียกว่าพั้นช์จะดันแผ่นโลหะผ่านแม่พิมพ์ เครื่องปั๊มโลหะจึงดำเนินการขึ้นรูปจริง หลังจากกดแล้ว โลหะจะถูกชุบด้วยทองคำ แพลเลเดียม นิกเกิล หรือดีบุกเพื่อป้องกัน

ความแม่นยำเฉพาะสำหรับการสร้างรูปร่างเฉพาะให้กับโลหะ

การกัดกร่อนการชุบยังเพิ่มความสามารถในการสวมใส่และการบัดกรีของผลิตภัณฑ์ บางครั้งแผ่นจะถูกชุบล่วงหน้าก่อนกระบวนการปั๊ม จากนั้นผลิตภัณฑ์จะถูกทำความสะอาดเพื่อขจัดน้ำมันและฟิล์มสำหรับปั๊มโลหะส่วนเกินออก จากนั้นผลิตภัณฑ์จะผ่านกรรมวิธีทางความร้อนเพื่อให้แข็งแรงขึ้นเนื่องจากยังคงอยู่ในสภาพอ่อนหลังจากการปั๊ม เครื่องปั๊มโลหะจากนั้นผลิตภัณฑ์จะเข้าสู่กระบวนการลบคมเพื่อลบมุมที่แหลมคม เครื่องปั๊มโลหะทำได้โดยใช้สารเคมีหรือสารกัดกร่อน

การปั๊มโลหะยังเกี่ยวข้องกับกระบวนการทำงานโลหะอื่นๆ เช่น การเจาะ การปั๊มขึ้นรูป และการวาดบนเครื่องจักรเดียวกันเครื่องปั๊มขึ้นรูปมีแรง ความเร็ว เครื่องปั๊มโลหะและความแม่นยำเฉพาะสำหรับการสร้างรูปร่างเฉพาะให้กับโลหะ แท่นปั๊มโลหะมี 2 ประเภท ได้แก่ เครื่องกลและไฮดรอลิก มีจำหน่ายในความจุ ขนาด ความยาวช่วงชัก และความเร็วในการทำงานที่หลากหลายการปั๊มโลหะกำลังเข้ามาแทนที่กระบวนการขึ้นรูปโลหะอื่นๆ เครื่องปั๊มโลหะอย่างช้าๆ เช่น การหล่อขึ้นรูป การตีขึ้นรูป การประดิษฐ์ และการตัดเฉือน เหตุผลประการหนึ่งคือต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการปั๊มโลหะต่ำมาก

การปั๊มขึ้นรูปแบบโปรเกรสซีฟและการปั๊มระยะสั้น ประเภทที่ใช้บ่อยที่สุด

แม่พิมพ์ที่ใช้สำหรับปั๊มโลหะมีราคาต่ำกว่าที่ใช้ในการตีขึ้นรูปและหล่อ นอกจากนี้ โลหะที่ใช้ในการปั๊มโลหะอาจแข็งกว่าที่ใช้ในกระบวนการอื่นๆ จึงทำให้ผลิตภัณฑ์สุดท้ายแข็งแกร่งขึ้น เครื่องปั๊มโลหะต้นทุนของกระบวนการรอง เช่น การทำความสะอาดและการชุบก็ลดลงมากเช่นกันนอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์บางประเภทที่ต้องผลิตผ่านการปั๊มโลหะเท่านั้น

น้ำหนักฐาน ตัวยึด แคลมป์สมดุล หน้าแปลนเบรก สายพานลำเลียง ที่นั่งบูช ฐานเครื่องยนต์ มู่เล่หุ้ม และแผ่นแรงเสียดทาน นอกจากนี้ยังมีการปั๊มโลหะประเภทต่าง ๆ ได้แก่เครื่องปั๊มโลหะขนาดเล็กการปั๊มอิเล็กทรอนิกส์, การปั๊มสี่สไลด์, การปั๊มทางการแพทย์, การปั๊มขึ้นรูปแบบโปรเกรสซีฟและการปั๊มระยะสั้น ประเภทที่ใช้บ่อยที่สุดคือการขึ้นรูปแม่พิมพ์แบบโปรเกรสซีฟ ซึ่งแผ่นโลหะถูกดึงผ่านชุดแม่พิมพ์และการปั๊มขึ้นรูปโดยแม่พิมพ์ทั้งหมดพร้อมกัน ซึ่งช่วยลดเวลาที่ใช้ลงได้มาก