บ้านน็อคดาวน์สำเร็จรูปสมัยใหม่กระจายไปทั่วโลก

ใครก็ตามที่คิดว่าบ้านสำเร็จรูปสามารถกลายเป็นสินค้ายอดนิยมได้ แต่นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับการออกแบบบ้านสำเร็จรูปสมัยใหม่ แม้กระทั่งเมื่อสิบหรือสิบห้าปีที่แล้ว การเป็นเจ้าของบ้านกล่องพลาสติกที่คับแคบก็ไม่ถือว่าเป็นความสูงของความสง่างาม  แต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับ ‘สีแดงสามารถกลายเป็นสีดำใหม่’ บ้านสำเร็จรูปหรือบ้านน็อคดาวน์ที่ทันสมัยได้กลายเป็นเก๋ไก๋ล่าสุดที่ต้องมีในการออกแบบที่อยู่อาศัย สถาปนิกที่อยู่อาศัยชั้นนำจำนวนมากกำลังพยายามออกแบบบ้านสำเร็จรูปที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ความต้องการสำหรับนักออกแบบใหม่เหล่านี้ บ้านกำลังเฟื่องฟูไปทั่วโลก

ทุกที่ตั้งแต่ออสเตรเลีย ไปจนถึงยุโรป ไปจนถึงอเมริกาเหนือ ผู้คนต่างหันไปหาที่อยู่อาศัยที่สร้างนอกสถานที่ จากนั้นจึงนำเข้าที่ดินของเจ้าของบ้านเพื่อประกอบอย่างรวดเร็ว  บ้านน็อคดาวน์สมัยใหม่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นทางเลือกหลักสำหรับโครงสร้างบล็อกและอิฐแบบดั้งเดิม และได้ก้าวไปไกลจากภาพลักษณ์ของการเป็นบ้านที่เหมาะสมเพียงแห่งเดียวสำหรับผู้เกษียณอายุในการพัฒนาที่เป็นมิตรของผู้สูงอายุในฟลอริดา

เช่นเดียวกับแนวคิดใหม่ๆ ที่ยอดเยี่ยม บ้านเหล่านี้ไม่ใช่แนวคิดใหม่ เกือบ 100 ปีที่แล้วเซียร์กำลังโฆษณาบ้านสั่งซื้อทางไปรษณีย์ในแคตตาล็อกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว นักพัฒนาชาวญี่ปุ่นกำลังขายสิ่งที่พวกเขาขนานนามว่า ‘แคปซูลที่มีชีวิต’ ให้กับคนจำนวนมากที่ขาดแคลนที่ดินในโตเกียว  สถาปนิก นักออกแบบ และบริษัทขนาดใหญ่ทั่วโลกต่างหันมาใช้บ้านสำเร็จรูปที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างหนึ่งคือผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชาวสวีเดนชื่อ Ikea ซึ่งสร้างหมู่บ้านทั้งหลังด้วยบ้านสมัยใหม่ในสถานที่ที่เรียกว่า Boklok ในสวีเดน ซึ่งทั้งหมดถูกแย่งชิงโดยผู้ซื้อที่กระตือรือร้น แม้กระทั่งก่อนการก่อสร้างจะเริ่มขึ้น

บ้านสำเร็จรูปที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหลายแห่งสร้างขึ้นโดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ถือว่าเป็นบ้านเช่นไม้ไผ่ บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมในออสเตรเลียได้ดำเนินการผลิตบ้านจากกระดาษแข็งรีไซเคิลที่ติดกับ Velcro ซึ่งตอนนี้อาจเป็นขั้นตอนที่ไกลเกินไป แม้กระทั่งสำหรับเจ้าของบ้านสำเร็จรูปที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด