วิธีที่ฉนวนภายในผนังกันเสียงทำงานกับเสียงในอากาศ

การดูดซับเสียงที่ดีคือคุณภาพที่สำคัญอย่างหนึ่งของวัสดุป้องกันเสียง คุณสามารถรับความคิดที่ดีว่าหลักการดูดซับทำงานอย่างไรโดยฟังเสียงของคุณในโถงทางเดินจากนั้นไปที่ห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนและเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงนี้ ความแตกต่างนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผนังกันเสียงที่คุณทำเมื่อสัมผัสผนังกันเสียงกับผนังพื้นหรือพื้นผิวอื่นๆวัสดุและ

ผลิตภัณฑ์ป้องกันเสียงรบกวนที่ดีที่สุดคือวัสดุผนังกันเสียงที่ดูดซับเสียงได้ดีที่สุด ตามกฎแล้ววัสดุดูดซับส่วนใหญ่จะเป็นรูพรุนซึ่งหมายความว่าโครงสร้างของวัสดุนั้นจะดักกับคลื่นที่กำลังเคลื่อนที่ของอากาศ ยกตัวอย่างเช่นผ้ามีแนวโน้มที่จะทำให้พื้นผิวดูดซับเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะเส้นใยดักจับคลื่นได้ง่ายแทนที่จะปล่อยให้พวกมันเด้งกลับมา เช่นเดียวกับโฟมโครงสร้างของวัสดุนี้มีความสามารถในการดักจับคลื่นได้ดีเป็นพิเศษและทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผนังกันเสียง

คุณสมบัติการดูดซับเสียงที่ดีพลังงานในคลื่นเสียงนั้นจะเปลี่ยนเป็นความร้อน

คุณสามารถจินตนาการถึงคลื่นเสียงเป็นชุดลูกเล็ก ๆ ซึ่งสามารถกระเด็นถอยหลังพื้นผิวของแข็งเช่นคอนกรีต แต่อาจติดกับดักตัวอย่างเช่นตาข่ายหรือพื้นผิวที่มีช่องว่างอยู่ เมื่อลูกเสียงเด้งน้อยลงจากพื้นหลังคุณจะได้ยินเสียงน้อยลงและมีการดูดซับเสียงในระดับที่สูงขึ้นนี่คือวิธีที่ฉนวนกันเสียงทำงานกับผนังกันเสียงในอากาศหรือเสียงที่เดินทางผ่านอากาศและกระทบพื้นผิว แต่เสียงก็ถูกถ่ายทอดผ่านพื้นผิวเช่นกัน คุณสามารถได้ยินเสียงที่ส่งผ่านผนังกันเสียงเมื่อมีคนกำลังเดินอยู่บนพื้นด้านบนและคุณจะได้ยินเสียงนั้นผ่านเพดาน เพื่อลดการส่งสัญญาณมันเป็นสิ่งจำเป็น

ที่จะทำลายเส้นทางเสียงที่ใช้ลองจินตนาการถึงความแตกต่างระหว่างลูกบอลเหล่านั้นกลิ้งลงมาตามทางลาดการส่งสัญญาณเสียงสูงและผ่านผนังกันเสียงหนาการส่งต่ำพลังงานของเสียงจะต้องถูกดูดซับอีกครั้งเมื่อคลื่นเสียงถูกจับในวัสดุที่มีคุณสมบัติการดูดซับเสียงที่ดีพลังงานในคลื่นเสียงนั้นจะเปลี่ยนเป็นความร้อน แน่นอนความร้อนไม่มาก พลังงานที่ถูกดูดซับจากอัลบั้มที่เล่นเสียงดังนั้นแทบจะเป็นหนึ่งในร้อยของการแข่งขัน

ฉนวนโพลีสไตรีนจะดักจับความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้วัสดุที่มีคุณสมบัติดูดซับความร้อนที่ดีจะไม่จำเป็นต้องให้การดูดซับเสียงที่ดี ตัวอย่างเช่นฉนวนโพลีสไตรีนจะดักจับความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่สามารถดูดซับเสียงได้มากนอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าความถี่ของเสียงที่แตกต่างกันนั้นต้องการฉนวนกันเสียงที่แตกต่างกันปัจจัยผนังกันเสียงที่ใหญ่ที่สุดคือความหนาและโดยทั่วไปวัสดุจะหนาขึ้นความถี่

ของเสียงที่จะถูกดูดซับนี่คือส่วนที่ 5 ของบทความหลายส่วนที่จะให้ความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับหลักการของเสียงและฉนวนกันเสียงเนื่องจากเกี่ยวข้องกับการออกแบบผนังกันเสียงและการสร้างพื้นที่สาธารณะและส่วนตัว ส่วนที่ 1 ครอบคลุมพื้นฐานของเสียงส่วนที่ 2 ครอบคลุมเดซิเบลส่วนที่ 3 ครอบคลุมการจัดอันดับของ STC และส่วนที่ 4 ครอบคลุมการป้องกันเสียง