กระแสความคิดในการดีไซน์บ้านประหยัดพลังงาน

ที่พักอาศัยประหยัดพลังงาน เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการช่วยอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติเป็นการใช้กำไรจากพลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัด และเป็นแรงงานที่ไม่สามารถตอบแทนกันได้อย่างคุ้มค่า โดยที่ยังตอบแทนความต้องการ และค่านิยมของยุคปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์ โดยมุ่งเน้นการศึกษาวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้สิ่งแวดล้อม ของสภาพอากาศแบบร้อนขึ้นมาช่วยผสานกับเทคโนโลยียุคใหม่ และองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง แล้วนำมาสร้างเป็นสถาปัตยกรรมที่เข้าท่ากับเขตร้อนชื้นของประเทศไทยเรา ด้วยกรรมวิธีที่ทำให้สามารถประยัดพลังงานได้มากกว่าบ้านทั่วไปหลายเท่า โดยมีคุณค่าชีวิตที่ดีขึ้นและราคาไม่แพงไปกว่าบ้านที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน จะดีแค่ไหนกัน ถ้าบ้านแต่ละหลังนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อประหยัดพลังงาน  http://www.createdesign-hd.com/  จึงได้นำการเห็นในการออกแบบบ้านประหยัดพลังงานมาให้เพื่อนๆได้รู้จักกันค่ะ

1.การเลือกสรรใช้ตัวแปรที่มีส่วนกับตำแหน่งที่ตั้งอาคาร คือการใช้ตัวแปรต่างๆ ที่ผูกพันกับที่ตั้งอาคารเพื่อทำให้สภาพแวดล้อมของบ้านเย็นลงกว่าเดิม

2.การเลือกเฟ้นที่ตั้งและแนวของเรือน คือการรังสรรค์สภาพแดวล้อมให้เย็นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างอุณหภูมิภายในและข้างนอก ซึ่งก็คือให้ตัวบ้านสามารถสกัดกั้นความร้อนจากภายนอกได้มากที่สุด ซึ่งรวมถึงการออกแบบช่องเปิดและการควบคุมการรั่วซึมของอากาศ

3.การคิดทบทวนดีไซน์และเลือกระบบเปลือกอาคาร คือการคัดระบบผนังที่สามารถคุ้มกันความร้อนและความชื้นได้ดี เพราะสิ่งของแต่ละกลุ่มที่ใช้เมื่อนำมาพิเคราะห์แล้วจะพบว่ามีความต่างกันมาก

4.การไตร่ตรองคัดระบบที่มาใช้ภายในอาคาร คือการเลือกเฟ้นสรรวัสดุที่มีค่ากักเก็บความร้อนและความชื้นน้อย เช่น วัสดุผิวมัน สิ่งของที่มีน้ำหนักเบา ไป พร้อมกับการเลือกใช้เครื่องเรือนเท่าที่จำเป็นและเลือกใช้ชนิดที่มีน้ำหนักเบาและไม่ดูดความชื้นด้านวัตถุควรใช้ที่มีความสามารถสูงและใช้พลังงานน้อย

5.อาคารที่พึงปรารถนา โดยตัวบ้านที่ออกแบบตามแนวคิดข้างต้นก็ยังไม่สามารถคุมสภาวะแวดล้อมภายในได้อย่างมากขึ้น ซึ่งอาจบ่ายเบี่ยงไม่ได้ที่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ แต่การออกแบบบ้านตามกรอบความคิดดังกล่าวก็จะใช้เครื่องปรับอากาศเพียงเล็กน้อยเท่านั้น