น็อตและสลักเกลียวเจโบลท์

ตัวยึด เช่น ตะปู สกรู น็อต และสลักเกลียวเป็นส่วนพื้นฐานและจำเป็นของกระบวนการก่อสร้าง โดยไม่คำนึงว่าโครงการที่เกี่ยวข้องจะเป็นงาน เจโบลท์ที่บ้านเล็กน้อยหรือเป็นงานมืออาชีพขนาดใหญ่ หนึ่งในหน้าที่ของตัวยึดคือการยึดพื้นผิวทั้งสองเข้าด้วยกันอย่างแน่นหนาและคงทน แม้ว่าการยึดด้วยฮาร์ดแวร์อย่างน็อตและสลักเกลียวจะไม่ใช่วิธีเดียวที่จะทำให้สำเร็จ วัตถุสามารถติดได้ด้วยวิธีการเชื่อม กาว และซีเมนต์ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง

เจโบลท์นั้นเป็นสกรูที่มีปลายทู่แทนที่จะเป็นปลายแหลม

ตัวยึดทั้งสองประเภทนี้มี ‘เกลียว’ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะเป็นสันที่ยกขึ้นซึ่งคดเคี้ยวเป็นเกลียวรอบๆ ก้านของสลักเกลียวหรือสกรู ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างพวกเขาคือความจริงที่ว่าเจโบลท์นั้นมาพร้อมกับน็อตอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปแล้ว เจโบลท์จะมีเกลียวซึ่งช่วยให้สามารถบิดเกลียวเข้ากับสลักเกลียวได้ เพื่อให้พื้นผิวที่อยู่ติดกันทั้งสองซึ่งจำเป็นต้องเชื่อมต่อถูกบีบระหว่างน็อตและหัวสลักและยึดเข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าน็อตและสลักเกลียวจะอยู่ด้วยกันโดยใช้เกลียวและแรงบิดที่ประสานกันเข้าด้วยกัน แต่ก็เป็นไปได้ที่การยึดเกาะของทั้งคู่จะคลายออกเมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าน็อตจะขันแน่นในตอนแรกก็ตาม โชคดีที่สามารถแก้ไขได้โดยใช้แผ่นโลหะเรียบที่เรียกว่า ‘แหวนรอง’ แหวนรองให้พื้นผิวเรียบสำหรับน็อตหรือเจโบลท์เพื่อยึดจับ และช่วยกระจายแรงกดอย่างสม่ำเสมอ ในแง่ของการออกแบบน็อตและสลักเกลียว มีน็อตชนิดหนึ่งที่เรียกว่า

ซึ่งมีปีกทั้งสองข้างที่คล้ายกับหูมิกกี้เมาส์ตัวเล็ก ๆ

เหล่านี้คือเพื่อให้ใช้นิ้วมือขันน็อตให้แน่น และมีประโยชน์มากในกรณีที่อาจต้องคลายอีกครั้งในบางครั้ง แล้วมีถั่วลูกโอ๊กซึ่งเห็นได้ชัดว่าได้รับการออกแบบโดยคนที่มีอารมณ์ขัน  ที่มีชื่อเหมาะเจาะนี้มีโดมอยู่ที่ปลายด้านหนึ่งซึ่งครอบคลุมส่วนปลายของสลักเกลียวและใช้เพื่อการตกแต่ง ด้วยเหตุผลอื่นๆ ในทางกลับกัน เจโบลท์จะเปิดที่ปลายทั้งสองข้าง เนื่องจากน็อตยึดหลายตัวมี แต่ยาวกว่าปกติมากและใช้เพื่อเชื่อมปลายเกลียวของแกนทั้งสองส่วนเข้าด้วยกัน

ในเรื่องของหัวโบลต์ มีน๊อตฐานสิบหกซึ่งสามารถจดจำได้ทันทีด้วยรูปทรงหกเหลี่ยมและเจโบลท์ ราคา ซึ่งเป็นรูปแบบทั่วไปของหัวโบลท์ทั้งสองแบบ สลักเกลียวบางตัวไม่มีหัวดังกล่าว เนื่องจากด้ามนั้นโค้งหรือทำมุมจนเกิดเป็นปลายทั้งสองด้าน ซึ่งอาจจะใช้หรือไม่ทำเกลียวเพื่อขันน็อตก็ได้ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ สลักเกลียวโค้งเหล่านี้มักตั้งชื่อตามตัวอักษรที่มีลักษณะคล้ายกัน เช่น ‘U’ หรือ ‘J’ โดยสรุป มีน็อตและสลักเกลียวประเภทอื่นๆ อยู่มากมาย แต่มีจำนวนมากเกินไปและหลากหลายที่จะอธิบายในที่นี้ พอเพียงที่จะบอกว่ารัดเหล่านี้มีประโยชน์มากแน่นอน

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://kthsteel.com/