เทคนิคในการทำความสะอาดชุดกี่เพ้า

ผ้าไหมจีน เป็นแพรพรรณที่การกำหนดนำมาตัดชุดกี่เพ้ามากที่สุด เกี่ยวด้วยสรรพคุณของเนื้อผ้าที่มีความนิ่ม ละเอียดยิบ เนื้อไหมเย็น พร้อมทั้งยังปรับสถานภาพได้ดีในทุกภาวะอากาศ เพราะเมื่ออากาศร้อน เนื้อผ้าไหมจะช่วยให้ความเย็นได้ แต่หากเป็นฤดูอากาศหนาว เนื้อผ้าไหมจะช่วยให้ให้อุ่นสบายได้เช่นกัน นั่นเป็นเพราะเส้นไหม ถือเป็นเส้นใยโปรตีนจากธรรมชาติ ส่งผลให้การรับใช้ทำความสะอาดผ้าไหม จึงต้องดูแลและใส่ใจให้ถูกวิถีทางด้วยเช่นกัน

ในอดีต เพราะผู้ที่ได้รับผ้าไหม หรือสวมชุดผ้าไหมครั้งแล้วครั้งเล่า จะมีขั้นตอนในการทำความสะอาดด้วยการใช้น้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ หรือหากมีรอยสกปรกก็จะชำระล้างรอยสกปรกนั้นด้วยการใช้หัวหอมถู หากยุคปัจจุบันการระวังรักษาเส้นไหมนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยยุทธวิธี กระนี้

1.ก่อนนำผ้าไหมไปทำการตัดเย็บให้ทำความสะอาดผ้าด้วยน้ำอุ่นเพื่อชะล้างฝุ่นลออง โดยผสมน้ำกับเกลือผ้าไหมแล้วซักเบา ๆ เพื่อคุ้มครองการเกิดรอยขีดบนเนื้อผ้า

2.ในการซักผ้าไหมถูกคัดเลือกสินค้าที่ไม่ทำร้ายเส้นไหมในการทำความสะอาดเช่นสบู่อาบน้ำเด็ก สบู่ก้อนหรือน้ำยาเคมีที่ใช้ด้วยว่าซักผ้าไหมเป็นพิเศษ ที่สำคัญคือไม่ต้องใช้ผงซักฟอกและน้ำยาฟอกขาวขาดลอย เพราะจะทำร้ายเนื้อไหมให้เสียหายกับเส้นไหมเปื่อยได้

3.ไม่พึงจะใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นในการฟอกผ้าไหมเพราะจะทำให้เส้นไหมหดและเกิดรอยย่นได้

4.ไม่จำต้องแช่ผ้าไหมไว้ในน้ำยาฟอกผ้า หรือใช้แปรงขัดถูผ้าไหมแรง ๆ เพราะเป็นการทำร้ายเนื้อผ้าโดยตรง

5.ไม่ควรบิดผ้าไหมเป็นเกลียว แต่น่าจะใช้วิธีบีบไล่น้ำออกเบา ๆ

6.ไม่จงตากผ้าไหมในที่มีแดดแรง